NGƯỜI LAO ĐỘNG PHẢI ĐÓNG GÓP NHỮNG KHOẢN TIỀN GÌ KHI ĐI XKLĐ ?

quan-ly-vietweb

1. Chi phí khám sức khỏe

Dù đi XKLĐ ở bất cứ quốc gia nào, người lao động đều phải khám sức khỏe để xem người lao động có đáp ứng được yêu cầu sức khỏe để làm việc hay không. Đây là yêu cầu đầu tiên phù hợp với quy định của Việt Nam và nước tiếp nhận lao động.

Giá của gói khám sức khỏe sẽ tùy thuộc vào danh mục yêu cầu khám theo yêu cầu của đối tác tiếp nhận lao động nước ngoài. Trung bình thì mức giá khám sức khỏe đi làm việc ở nước ngoài dao động từ 700.000 – 1.200.000 đồng.

Người lao động không nên tự ý đi khám vì chỉ có những bệnh viện được Bộ Y tế cho phép mới đủ tư cách khám sức khỏe cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Công ty XKLĐ sẽ hướng dẫn người lao động khám sức khỏe ở bệnh viện chỉ định để người lao động nhận được kết quả khám hợp lệ. 

2. Chi phí dịch vụ và môi giới

Đây là khoản chi phí mà người lao động cần trả cho Công ty XKLĐ để thực hiện hợp đồng đi làm việc ở nước ngoài.

Người lao động nộp tiền dịch vụ cho doanh nghiệp không quá một tháng tiền lương (không bao gồm tiền làm thêm giờ, tiền thưởng và các khoản trợ cấp khác) theo hợp đồng cho một năm làm việc. 

Trong trường hợp Công ty XKLĐ thực hiện hợp đồng cung ứng lao động với bên môi giới, người lao động sẽ phải hoàn trả tiền môi giới cho Công ty XKLĐ. Mức tiền môi giới theo quy định tối đa không quá một tháng lương cho một người lao động (không bao gồm tiền làm thêm, tiền thưởng, trợ cấp) cho một năm hợp đồng. Tuy nhiên, với những thị trường, những hợp đồng mà bên đối tác nước ngoài không có yêu cầu về tiền môi giới thì Công ty XKLĐ không được thu tiền môi giới của người lao động.

Với thị trường Nhật Bản hiện nay, người lao động sẽ không phải nộp chi phí dịch vụ và môi giới nói trên.

3. Chi phí đào tạo ngoại ngữ sau khi trúng tuyển  

Sau khi trúng tuyển, người lao động sẽ được đào tạo ngoại ngữ trong thời gian trung bình từ 4-6 tháng trước khi xuất cảnh. Trong quá trình học, người lao động sẽ được đào tạo ngoại ngữ giao tiếp cơ bản và các từ vựng chuyên môn liên quan đến công việc.

Người lao động sẽ không phải trả chi phí này nếu đối tác nước ngoài tiếp nhận lao động đài thọ chi phí đào tạo ngoại ngữ. Với thị trường Nhật Bản, chi phí đào tạo tiếng Nhật trung bình khoảng 3,5 triệu/học viên.

4. Chi phí giáo dục định hướng

Sau khi trúng tuyển, song song với việc đào tạo ngoại ngữ, người lao động sẽ được tham gia giáo dục định hướng trước khi xuất cảnh. Với nội dung này, người lao động sẽ được tiếp thu kiến thức, văn hóa, phong tục để có thể hòa nhập vào môi trường sống ở nước ngoài một cách dễ dàng.

Chi phí cho khóa giáo dục định hướng với thị trường Nhật Bản theo quy định là 1.050.000 đồng/người. Chi phí bao gồm học phí, tài liệu, giáo trình bồi dưỡng.

5.  Chi phí ở trong thời gian đào tạo trước khi xuất cảnh

Trong thời gian đào tạo tập trung tại Trung tâm đào tạo ngoại ngữ và giáo dục định hướng, người lao động được bố trí ở tại ký túc xá của Trung tâm. Chi phí ở khoảng 500.000 đồng/tháng/người (chưa bao gồm tiền ăn, điện, nước).

6. Chi phí đóng góp vào Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước

Theo quy định của pháp luật, người lao động phải đóng góp vào Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước khoản tiền 100.000 đồng/người. Khi đã đóng góp vào Quỹ, người lao động sẽ được hưởng những quyền lợi hỗ trợ theo quy định của pháp luật trong thời gian làm việc ở nước ngoài.

7. Phí visa, giấy tờ, vé máy bay

Bên cạnh hồ sơ, người lao động phải làm nhiều loại thủ tục, giấy tờ khác, trong đó có việc xin visa để xuất cảnh sang Nhật. Các thủ tục này sẽ do Công ty XKLĐ hoàn thành giúp người lao động, chi phí của mỗi công ty cũng sẽ khác nhau tùy thuộc vào thị trường mà người lao động tham gia.

8. Tiền ký quỹ

Để đảm bảo việc thực hiện hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, giữa doanh nghiệp dịch vụ và người lao động sẽ có thỏa thuận với nhau về việc người lao động phải ký quỹ vào tài khoản riêng của doanh nghiệp mở tại Ngân hàng Thương mại. Mức tiền ký quỹ căn cứ theo ngành, nghề, nước tiếp nhận lao động và không vượt quá mức trần tiền ký quỹ của người lao động theo quy định của pháp luật.

Thị trường Nhật Bản yêu cầu Công ty XKLĐ không thu tiền ký quỹ của người lao động. Vì vậy, người lao động đi XKLĐ Nhật Bản sẽ không phải nộp tiền ký quỹ.