CHƯƠNG TRÌNH THỰC TẬP SINH KỸ NĂNG NHẬT BẢN

quan-ly-vietweb

KHÁI NIỆM

Chương trình thực tập sinh kỹ năng Nhật Bản là chương trình của chính phủ Nhật Bản đưa ra với mục đích đào tạo nguồn nhân lực để phát triển kinh tế và công nghiệp cho các nước đang phát triển thông qua việc chuyển giao kỹ thuật, kỹ năng và kiến thức về các lĩnh vực sản xuất của Nhật Bản. Sau khi kết thúc thời gian học tập và làm việc tại Nhật Bản, thực tập sinh sẽ trở về nước và sử dụng những kỹ thuật, kỹ năng làm việc, khoa học kĩ thuật, công nghệ sản xuất đã được đào tạo trong thời gian tu nghiệp để áp dụng vào công việc và cuộc sống của thực tập sinh (TTS), giúp cho nền công nghiệp của đất nước mình được phát triển.

Chương trình đi làm việc ở Nhật Bản có rất nhiều tên gọi khác nhau như: Xuất khẩu lao động Nhật Bản, tu nghiệp sinh Nhật Bản, thực tập sinh kỹ năng… Tuy có nhiều cách gọi khác nhau song tất cả đều là một và TTS kỹ năng Nhật Bản là tên gọi phổ biến nhất của chương trình này.

Hiện nay, Chính phủ Nhật Bản mới chỉ tiếp nhận thực tập sinh kỹ năng từ 15 nước có kí hiệp định với Nhật Bản, bao gồm các nước như: Ấn Độ, Indonesia, Uzebekistan, Campuchia, Srilanka, Thái, Trung Quốc, Nepal, Bangladesh, Philipin, Peru, Myanmar, Mông Cổ, Lào và Việt Nam.

THỜI HẠN CHƯƠNG TRÌNH THỰC TẬP SINH

Chương trình thực tập sinh kỹ năng bao gồm 3 giai đoạn và kéo dài tối đa đến 5 năm:

- Giai đoạn 1: năm đầu tiên hay còn gọi là chương trình thực tập sinh kỹ năng số 1.

- Giai đoạn 2: năm thứ 2 và năm thứ 3 hay còn gọi là chương trình thực tập sinh kỹ năng số 2.

- Giai đoạn 3: năm thứ 4 và năm thứ 5 hay còn gọi là chương trình thực tập sinh kỹ năng số 3.

Người lao động làm việc tại Nhật Bản sẽ phải thi kiểm tra tay nghề để chuyển từ TTS số 1 sang TTS số 2 rồi sang TTS số 3.

LỢI ÍCH KHI THAM GIA CHƯƠNG TRÌNH THỰC TẬP SINH KỸ NĂNG NHẬT BẢN

- Được đào tạo trong môi trường làm việc tiên tiến có máy móc, dây chuyền công nghệ hiện đại, có cơ hội học hỏi được tác phong làm việc cẩn thận, chuyên nghiệp, có trách nhiệm cao của người Nhật Bản.

- Được tiếp xúc với con người và nền văn hóa đặc trưng của Nhật Bản.

- Có cơ hội học tập và nâng cao trình độ tiếng Nhật.

 Được hưởng mức lương vô cùng hấp dẫn, có thể tích lũy được một số tiền không nhỏ để sau khi về nước hỗ trợ gia đình và phát triển bản thân. Hiện tại, mức lương cơ bản của thực tập sinh tại Nhật là khoảng 130.000 yên đến 160.000 yên/ tháng (tương đương với khoảng 26-32 triệu VNĐ, chưa tính thêm thu nhập từ tăng ca và làm thêm). Ngoài ra, sau khi hoàn thành hợp đồng, TTS trở về nước đúng thời hạn sẽ được nhận khoản tiền lương hưu theo quy định của luật lao động Nhật Bản cho khoảng thời gian đóng bảo hiểm lương hưu của TTS.

 

- Được tham gia và hưởng các chế độ đãi ngộ xã hội giống như người lao động Nhật Bản như bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bảo hiểm lương hưu và được hưởng các ngày nghỉ phép, nghỉ lễ theo quy định của Nhật Bản.  

- Có cơ hội làm việc cho các công ty có vốn đầu tư của Nhật Bản tại Việt Nam với mức thu nhập cao sau khi trở về nước.

- Sau khi về nước và hoàn thành đủ các điều kiện về chương trình thực tập sinh bạn có thể có cơ hội quay lại Nhật làm việc.


 


Bài viết liên quan