NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT KHI ĐI XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG

quan-ly-vietweb

 

1. Nếu phải vay tiền ngân hàng, bạn chỉ ký vay tiền ngân hàng và trả các khoản phí sau khi đã ký hợp đồng với công ty xuất khẩu lao động. Bạn phải nhận được hợp đồng này ít nhất 5 ngày trước khi xuất cảnh.

2. Cần đọc kỹ các nội dung hợp đồng trước khi ký như các nội dung liên quan đến tên và địa chỉ của chủ sử dụng lao động nước ngoài, công việc, thời gian lao động, lương căn bản, lương phụ trội, điều kiện sinh hoạt, chi phí… và so sánh chúng với các thông báo tuyển dụng, hợp đồng cung ứng lao động mà công ty XKLĐ đã ký với chủ sử dụng lao động nước ngoài.

3. Bạn cần yêu cầu được cung cấp biên lai, biên nhận đối với bất cứ khoản chi phí nào phải trả cho Công ty XKLĐ. Biên lai, biên nhận phải phản ánh đủ các khoản mà bạn đã đóng cho Công ty XKLĐ.

4. Bạn phải nhớ lưu lại và giữ kỹ hợp đồng đã ký, các biên lai, biên nhận để dùng phòng khi có tranh chấp xảy ra.

5. Khi xảy ra tranh chấp với chủ sử dụng lao động hoặc khi thấy quyền lợi của mình không được đáp ứng đúng như hợp đồng đã ký, bạn cần gọi điện thoại, gửi thư, email, fax cho Công ty XKLĐ để yêu cầu can thiệp và ghi chép lại nội dung và ngày tháng năm của những trao đổi đó.

6. Cần luôn mang theo người các thông tin liên lạc của đại diện Công ty XKLĐ, Đại sứ quán Việt Nam và Ban quản lý lao động Việt Nam hoặc Lãnh sứ quán tại nước sở tại để dùng khi cần sự giúp đỡ, bảo hộ công dân nơi xứ người.

7. Nếu bạn phải về nước trước thời hạn hợp đồng do lỗi của Công ty XKLĐ hay lỗi của chủ sử dụng lao động, lỗi bất khả kháng , điều này có nghĩa là bạn có quyền đòi lại tiền dịch vụ, tiền môi giới và bồi thường thiệt hại.

Những điều nên cảnh giác trước khi đi xuất khẩu lao động

1. Cảnh giác trước những lời giới thiệu mật ngọt của các "cò môi giới" từ người quen, người được người quen giới thiệu và tuyệt đối không giao tiền cho họ.

2. Nhiều công ty không có chức năng XKLĐ nhưng vẫn tuyển lao động trái phép. Nếu không tìm hiểu kỹ và xa vào sự lừa đảo của những công ty này thì bạn sẽ rất dễ rơi vào vòng nguy hiểm.

3. Nếu chủ sử dụng lao động ở nước ngoài là một công ty môi giới lao động, bạn sẽ thường bị ăn chặn tiền lương, bóc lột sức lao động, thậm chí vướng vào đường dây buôn người.

4. Nếu hợp đồng bạn ký với Công ty XKLĐ và hợp đồng bạn ký với chủ sử dụng lao động có nội dung khác nhau thì đó là dấu hiệu của sự lường gạt. Bạn cần yêu cầu Công ty XKLĐ cung cấp thông tin về hợp đồng cung ứng lao động ký với chủ sử dụng lao động nước ngoài để so sánh và đánh giá.

5. Nếu Công ty XKLĐ yêu cầu giữ hợp đồng, biên lai, biên nhận của bạn thì đây cũng là một dấu hiệu của sự lừa đảo. Rất nhiều lao động đã gặp tình trạng này và chỉ nhận ra mình không thể xuất cảnh khi tới sân bay.