TRẢI NGHIỆM QUÃNG THỜI GIAN LÀM THỰC TẬP SINH TẠI NHẬT BẢN

quan-ly-vietweb

 

Một ngày thứ bảy dưới bầu trời Osaka thật tuyệt vời. Đi dạo nhẹ nhàng tận hưởng hương thơm thoang thoảng của vườn hoa anh đào dưới những tia nắng vàng xuyên qua kẽ lá khiến lòng tôi cảm thấy khoan khoái vô cùng. Đây thường là khoảng thời gian thư giãn nhất của tôi sau một tuần làm việc mệt nhọc và tôi coi đây cũng là phần thưởng xứng đáng cho những gì mình đã nỗ lực làm việc và can đảm sống một cách độc lập mạnh mẽ nơi đất khách quê người trong gần ba năm qua.

Cảm nhận của tôi như thế nào vào những ngày đầu đặt chân tới đất nước mặt trời mọc ?

Tôi là một người sống khá thực tế nên không mơ mộng về một miền đất hứa trước khi đặt chân tới xứ xở hoa anh đào như bao người khác. Dù vậy, những ngày đầu sống tại Nhật Bản cũng làm tôi đôi chút choáng váng và lo lắng về tốc độ công việc và nhịp sống của người Nhật Bản. Tại vị trí làm việc nào, người Nhật cũng thể hiện sự chuyên tâm, tỷ mỉ, cẩn thận đến từng chi tiết và đặc biệt là vô cùng trách nhiệm. Tuy nhiên, một khi đã đặt công việc sang một bên, họ sống cũng hết mình để tận hưởng thành quả lao động của họ. Cuộc sống của họ sôi động làm tôi có cảm giác đôi phần gấp gáp nhưng không vì thế mà họ quên đi những lễ nghi truyền thống thể hiện phong thái đặc trưng, bản sắc riêng của người Nhật Bản. Vì đã được bồi dưỡng kiến thức về cuộc sống, con người Nhật Bản trước khi xuất cảnh nên khi được đặt vào vị trí làm việc cụ thể và cuộc sống thực tế, tôi nhớ và áp dụng được nhiều điều để bản thân mình không quá bỡ ngỡ và nhanh chóng hòa nhập, thích nghi với cuộc sống mới.

Điều gì làm tôi cảm thấy yên tâm khi tới Nhật Bản ?

Cũng giống như bao người lao động lần đầu tới Nhật Bản, tôi vô cùng bồn chồn, lo lắng. Ngồi trên máy bay mà trong đầu tôi vẫn liên tục hiện ra vô số những câu hỏi như: công ty mình tới làm việc sẽ thế nào ? công việc sẽ ra sao ? mình sẽ sống ở đâu ? chỗ ăn ở có an toàn không ? công ty có trả lương đầy đủ không ? khi ốm đau mình có được quan tâm chữa trị không ? Tuy nhiên, tất cả những lo lắng đó đều dần được giải tỏa từ khi tôi đặt chân xuống sân bay tại Nhật Bản.

Công ty nơi tôi sẽ làm việc cử một phiên dịch viên và một cán bộ người Nhật Bản đến sân bay đón đoàn chúng tôi về tận Công ty. Tại đây, chúng tôi được Ban lãnh đạo Công ty tổ chức lễ đón đoàn rất long trọng, đưa chúng tôi đi thăm quan toàn bộ Công ty, giới thiệu với chúng tôi về những vị trí công việc mà chúng tôi sẽ đảm nhận trong thời gian tới để chúng tôi có cái nhìn tổng quát thực tế về nơi mà chúng tôi sẽ làm việc và gắn bó trong tương lai. Sau đó, chúng tôi được đưa về khu ký túc xá nhận phòng ở. Đây là khu nhà ở cho công nhân nhưng vô cùng sạch sẽ, giống như khu chung cư cao cấp được trang bị đầy đủ tiện nghi thiết yếu phục vụ sinh hoạt hằng ngày. Tất cả những điều này giúp tôi củng cố niềm tin về một môi trường làm việc tốt và khiến tôi tràn đầy hy vọng về một tương lai tươi sáng đang chờ đón tôi ở phía trước.

Những ngày đầu làm việc, tôi được đào tạo những gì ?

Trước khi bắt tay vào làm việc, tôi được Công ty đào tạo về an toàn lao động trong vòng 3 tháng, đồng thời học tiếng Nhật để bổ sung từ vựng chuyên môn phục vụ công việc.

 

Ngoài ra, tôi còn được học về những quy định, quy tắc làm việc tại Công ty, phân xưởng cũng như cách xử lý khi gặp phải tình huống liên quan đến an toàn lao động.

Một ngày làm việc của tôi diễn ra như thế nào ?

Buổi sáng

Công việc của tôi bắt đầu từ lúc 8 giờ và kết thúc lúc 17 giờ từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần. Người Nhật nổi tiếng thế giới vì tác phong làm việc đúng giờ, đúng hẹn nên tôi phải bỏ thói quen ngủ nướng khi còn ở Việt Nam và đặt chuông dậy từ 6 giờ để vệ sinh cá nhân, tập thể dục, ăn sáng và chuẩn bị sẵn sàng đi làm. Mặc dù khu ký túc xá công nhân chỉ cách xưởng làm việc khoảng 3 km nhưng để đảm bảo an toàn, Công ty bố trí xe đưa đón công nhân rất cẩn thẩn.

Buổi trưa

Tôi được nghỉ giải lao ăn trưa trong thời gian 1 giờ đồng hồ. Bữa trưa được Công ty chuẩn bị cho toàn bộ cán bộ, quản đốc và công nhân các phân xưởng. Tất cả đều ngồi ăn cùng nhau rất bình đẳng và vui vẻ. Những ngày đầu chưa quen khẩu vị của người Nhật, tôi ăn không hết suất nhưng khoảng 2-3 tháng sau tôi quen dần, mặt khác người Nhật có thói quen tiết kiệm, không lãng phí đồ ăn nên có hôm dù tôi ăn đã đủ no nhưng vẫn cố gắng ăn hết suất, không để thừa chút nào. Điều này cũng thể hiện sự tôn trọng giá trị sức lao động của bản thân và tôn trọng công sức làm ra của cải vật chất để có được bữa ăn cho mình.

Buổi tối

Sau khi kết thúc một ngày làm việc tại xưởng, tôi lại được xe của Công ty đưa về ký túc xá. Tại đây, từng phòng chúng tôi cùng nhau nấu bữa cơm chung. Chúng tôi thường đi siêu thị gần ký túc xá để mua thực phẩm và các vật dụng cần thiết cho bản thân. Các anh em trong phòng chia nhau đi chợ, khoảng 2 lần mỗi tuần. Chúng tôi luôn để ý tới thông tin giảm giá trên tờ rơi dán ở siêu thị để mua. Bằng cách này, chúng tôi tiết kiệm được tương đối nhiều chi phí sinh hoạt. Ở Nhật Bản, không phải thực phẩm giảm giá là kém chất lượng vì người Nhật rất trọng chữ tín nên dù là sản phẩm giảm giá nhưng chất lượng vẫn rất tươi ngon.

Khám phá Nhật Bản vào cuối tuần.

Trải qua một thời gian dài sống tại Nhật Bản, tôi nhận thấy rằng cảnh vật và những lễ hội nơi đây đã giúp tôi thư giãn tinh thần rất nhiều sau những ngày làm việc mệt mỏi. Tình cảm, sự thân thiện và tử tế của con người Nhật Bản đã giúp tôi vơi đi nỗi nhớ gia đình, nhớ quê hương Việt Nam mình.

Cuối tuần, tôi thường rủ các bạn cùng phòng đi khám phá những địa danh nổi tiếng gần nơi ở. Công ty cũng rất chu đáo khi tổ chức cho chúng tôi đi tham quan các địa danh nổi tiếng trên khắp đất nước Nhật Bản vào những dịp lễ tết và tham gia các lễ hội truyền thống của Nhật Bản. Ngoài ra, chúng tôi còn được giao lưu văn hóa ẩm thực với người dân địa phương nhân dịp tết cổ truyền của Việt Nam. Qua đó, tôi thấy hiểu hơn, thêm yêu mến con người và xứ xở hoa anh đào.  

Nhật Bản đã cho tôi những gì ?

Gần ba năm trôi qua, sắp tới lúc tôi được về quê hương đóng góp công sức và kiến thức mình đã được đào tạo tại Nhật Bản để phát triển nền kinh tế nước nhà. Điều này cũng đồng nghĩa với việc tôi sẽ sắp phải rời xa Nhật Bản - nơi tôi đã gắn bó suốt thời gian qua, nơi đã cho tôi những trải nghiệm đầy quý giá trong công việc và cuộc sống, giúp tôi trở thành một công nhân có lối sống nề nếp, phong cách làm việc chuyên nghiệp, biết nỗ lực kiên trì vượt qua mọi khó khăn, biết sống tự lập, tiết kiệm, quý trọng đồng tiền do mình làm ra. Tới Nhật Bản, tôi đã thực sự có cơ hội dần hoàn thiện bản thân mình để trở thành một con người có trách nhiệm với bản thân và với cộng đồng.

 

Cảm ơn Nhật Bản !

Cảm ơn Công ty TNHH MTV Tư vấn - Thiết kế - Công nghệ tàu thủy và dịch vụ hàng hải đã mang đến cho tôi cơ hội quý giá này !